QD-OLED คืออะไร นวัตกรรมจอคอมใหม่ ที่อยากให้ทุกคนได้ลอง

QD-OLED คืออะไร หน้าปก

ในบุคที่เทคโนโลยีพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว จอภาพหรือจอแสดงผลเป็นสิ่งหนึ่งที่อยู่คู่กับทุกคนในหลาย ๆ อริยาบท ไม่ว่าจะเล่นเกม ดูหนัง หรือทำงานก็ตาม ซึ่งตัว QD-OLED เราเชื่อว่าเพื่อน ๆ น่าจะรู้จักกันผ่านพวก Smart TV กันอยู่แล้ว แต่เมื่อต้นปี 2024 เราเลยมีโอกาสได้เห็นและทดลองพาเนล QD-OLED ที่มาลงกับจอคอมพิวเตอร์เป็นครั้งแรก เราเลยอยากจะมาแชร์ให้เพื่อน ๆ ได้รู้จักกับพาเนลจอตัวนี้กันว่าดียังไง เมื่อใช้กับจอคอมแล้วจะยังเวริ์คอยู่ไหมกับ QD-OLED คืออะไร นวัตกรรมจอคอมใหม่ ที่อยากให้ทุกคนได้ลอง

QD-OLED คืออะไร ?

QD-OLED คืออะไร

พาเนล QD-OLED ถูกพัฒนาขึ้นโดยบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Samsung ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นเทคโนโลยีแบบ Hybrid ที่ผสมผสานเทคโนโลยี Quantum Dot (QD) และพาเนลจอที่เรารู้จักกันดีอย่าง OLED ที่ดึงเอาจุดเด่นของทั้ง 2 อย่างมาใช้ได้อย่างลงตัว ทั้งการแสดงสีดำที่ดำสนิทของ OLED มาบวกกับความสามารถในการให้สีสันที่สดใสของ Quantum Dot ทำให้สามารถแสดงภาพออกมาได้อย่างสวยงาม โดยไม่เสียความสดใสและคอนทราสต์ลงไป

รู้จักเทคโนโลยี QD หรือ Quantum dot

เพื่อน ๆ อาจจะไม่คุ้นเคยกับเทคโนโลยี Quantum Dot มากนัก ถ้าจะให้พูดง่าย ๆ QD ก็คือเทคโนโลยีที่ใช้กับจอ LCD ทั่วไปมานานแล้ว โดยจะเป็นชั้นหนึ่งภายในจอภาพ ที่มีลักษณะเป็นอนุภาคเล็ก ๆ ทำหน้าที่ในการรับและปล่อยพลังงานแสง แต่ละอนุภาคก็จะมีขนาดแตกต่างกันไป ทำให้สร้างความยาวคลื่นต่างกันและแสดงสีสันได้ตามความยาวคลื่น

ด้วยความสามารถที่แสดงสีสันได้มากมาย เจ้าตัว Quantum Dot จึงเข้ามาช่วยให้จอภาพแสดงสีได้เยอะและแม่นยำมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มประสิทธิภาพแสงทำให้ภาพที่ออกมามีความสว่างมากขึ้น รวมถึงความเสถียรและอายุการใช้งานที่ยาวนานมากกว่าเทคโนโลยีอื่น ๆ จึงสามารถคงคุณภาพความสดของสีได้นานกว่า

QD-OLED ทำงานอย่างไร ?

QD-OLED ทำงานอย่างไร
ที่มา : Samsung

การทำงานของพาเนล QD-OLED นั้นเรียบง่ายกว่าที่เพื่อน ๆ คิด จะมีเพียงแค่ 2 เลเยอร์คือชั้น OLED ที่เป็นเลเยอร์เปล่งแสงในการปล่อยแสงสีน้ำเงินออกมา ผ่านชั้น Quantum Dot Color Filter โดยแสงสีน้ำเงินส่วนหนึ่งจะผ่านไปยังเม็ดสีและแปลงเป็นสีแดงและสีเขียว เมื่อนำแสงสีแดง สีเขียว และสีน้ำเงินมารวมกันก็จะแสดงออกมาที่เลเยอร์แสดงภาพให้เราได้รับชมกัน

เทียบให้ชัด QD-OLED Vs OLED

ถ้าเทียบจากสเปคแล้วก็ต้องบอกว่าเจ้า QD-OLED คงชนะแบบขาดลอยด้วยการเป็นเทคโนโลยีจอภาพล่าสุด ที่พัฒนาและนำขอดีของ OLED มาใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งให้สีที่สดใส คมชัดและแม่นยำมากขึ้น ผ่านการแสดงสี RGB ที่มีความยาวคลื่นแคบ ช่วยให้ความสว่างโดยรวมดีขึ้น ในขณะที่ใช้พลังงานน้อยลง

แต่ในการใช้งานจริง เรามองว่าภาพที่ออกมาไม่ได้ต่างกันมากเท่าไหร่นัก ถ้าเพื่อน ๆ ไม่ใช่คนที่ซีเรียสเรื่องสีจอมาก ๆ หรือทำงานที่ต้องการสีที่ตรงขนาดนั้น เอาเข้าจริงคนทั่ว ๆ ไปอาจดูไม่ออกด้วยซ้ำว่าแตกต่างกันมากน้อยขนาดไหน ด้วยความที่แต่เดิมพาเนล OLED ก็ให้ภาพที่คมชัดสีสดในระดับที่ดีอยู่แล้ว บวกกับในปัจจุบัน QD-OLED เรียกได้ว่าเป็นเทคโนโลยีพาเนลจอขั้นสูงสุดแล้ว ทำให้ราคาก็จะค่อนข้างกระโดดจากตัว OLED ไปพอสมควร

การมาถึงของจอคอม QD-OLED

แม้ว่าพาเนล QD- OLED จะอยู่ในสมาร์ททีวีมาหลายปีแล้ว แต่ช่วงไตรมาสแรกของปี 2024 นี้เราก็ได้เห็นการมาถึงของจอคอมพิวเตอร์ QD-OLED กันแล้ว ซึ่งแบรนด์ที่เห็นได้ชัดว่าขยับขึ้นมาทำก็คือ MSI ที่ออกจอพาเนลนี้มาหลากหลายรุ่น ซึ่งจะถูกนำมาใช้ในจอคอมเกมมิ่งซะส่วนใหญ่ เราก็มีโอกาสได้ลองใช้งานแล้ว บอกเลยว่าสีสันสดใส และสว่างขึ้นจริง ภาพรวมสวยขึ้นแต่ก็ไม่มากนัก ถือว่าใช้งานได้ดี สบายตามากขึ้น แต่ราคาก็เรียกได้ว่าสูงเอาเรื่อง

ยังไงก็ตามเรามองว่าก็เป็นเทคโนโลยีที่จะเข้ามาเสริมประสบการณ์ การใช้งานคอมพิวเตอร์ได้ดีมาก ๆ เลย และยังเป็นใบเบิกทางสู่เทคโนโลยีใหม่ ๆ ของจอคอมพิวเตอร์ ที่จะพัฒนาต่อไปให้ชาว PC อย่างเราได้เห็นอะไรใหม่ ๆ อยู่ตลอด นี่ยังเป็นเพียงแค่จุดเริ่มต้นของ QD-OLED กับตลาดจอคอมพิวเตอร์ เราก็อดตื่นเต้นกับมันไม่ได้ ว่าในอนาคตพาเนลจอตัวนี้จะพัฒนาต่อไปในทิศทางไหน

QD-OLED คืออะไร สรุป

มาถึงตรงนี้เพื่อน ๆ คงจะได้ความรู้เกี่ยวกับ QD-OLED ไปไม่มากก็น้อย ไม่รู้ว่าจะตื่นเต้นเหมือนกับเราไหม ที่พาเนลจอขั้นสูงตัวนี้ ถูกนำมาใช้กับจอคอมแล้ว ยังไงก็ตามถ้าเพื่อน ๆ สนใจหามาลองใช้ก็ลองศึกษาเพิ่มเติมกันได้เลย แต่ส่วนตัวเราก็ยังไม่แนะนำเท่าไหร่เพราะราคายังสูงมาก ๆ ในวันนี้ บทความนี้เราก็มีเรื่องจะแชร์ให้ทุกคนเพียงเท่านี้ อ่านมาถึงตรงนี้เราก็ขอฝาก LearningFeel ไว้ในอ้อมอกอ้อมใจของเพื่อน ๆ ด้วย สวัสดีนะ

Verified by MonsterInsights