รู้จัก ChatGPT คืออะไร พร้อมอัพเดตฟีเจอร์ทั้งหมดที่มีล่าสุด

ChatGPT คืออะไร หน้าปก

เราอยู่ในโลกที่หมุนมาในยุคที่ AI เฟื่องฟูมาก ๆ และเป็นก้าวสำคัญสู่การพัฒนาเทคโนโลยี ซึ่งตัวจุดประกายที่เป็นกระแสโด่งดัง และเรียกเสียงฮือฮานั้นก็คือ ChatGPT นั้นเองที่เป็นที่พูดถึงเป็นอย่างมากในช่วงต้นปี 2023 แล้วมันคืออะไรทำไมใคร ๆ ก็พูดถึงเราจะมาแถลงไขให้เพื่อน ๆ ได้เข้าใจทั้งหมดกับ รู้จัก ChatGPT คืออะไร พร้อมอัพเดตฟีเจอร์ทั้งหมดที่มีล่าสุด 

ChatGPT คืออะไร

ChatGPT คืออะไร

ChatGPT คือ Generative AI ประเภท Text Generation หรือเรียกง่าย ๆ ก็คือแชทบอท (Chatbot) ที่ถูกสร้างขึ้นโดยบริษัท OpenAI เมื่อปลายปี 2022 ต่อจากผลงานอย่าง DALL-E ปัญญาประดิษฐ์จิตกร และ OpenAI Five บอทเกม Dota 2 เอาชนะโปรเพลย์เยอร์มากหน้าหลายตาไปได้ เพื่อเป้าหมายหลักให้ ChatGPT เป็น AI ที่เข้าถึงได้ง่ายและเข้ามาช่วยตอบโจทย์การทำงานของมนุษย์ให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

ใช้ ChatGPT ช่วยอะไรเพื่อน ๆ ได้บ้าง

เพื่อน ๆ น่าจะได้ยินกิตติศักดื์ของเจ้า ChatGPT มามากมายแต่ยังไม่เคยได้ลองใช้งานจริง ๆ ซึ่งเจ้า AI ตัวนี้นั้นมีความสามารถที่หลากหลายมาก ๆ ที่อยู่บนพื้นฐานของการแชท เราสามารถป้อนคำสั่งลงไปในรูปแบบบทสนทนาทั่ว ๆ ไปเพื่อให้ ChatGPT ตอบในสิ่งที่เราต้องการ ไม่ว่าจะเป็นการค้นหาข้อมูล การเขียนโค้ด บทความหรือกระทั่งแต่เนื้อเพลง เพียงแค่เราระบุคำสั่งให้ชัดเจน หรือจะเอาไว้เป็นเพื่อนคุยเล่นยามเหงาก็ยังสามารถทำได้

มันก็จะคล้ายกับ Simsimi แชทบอทลูกเจี๊ยบสุดกวนที่เคนเป็นกระแสในบ้านเราเมื่อหลายปีก่อน แต่ถูกอัพเกรดด้วยฐานข้อมูลทำให้ ChatGPT ฉลาดพอจะช่วยงานเราได้ในหลาย ๆ บริบท

การทำงานของ ChatGPT

ChatGPT ทำงานภายใต้กระบวนการ Machine Learning ที่ถูกเรียกกันอย่างคุ้นหูว่า Deep Learning ด้วยโมเดล Neural Network ขนาดใหญ่ ซึ่งเราต้องบอกเลยว่ามันใหญ่มาก ๆ ขนาดที่ตัว GPT 3.5 ที่ให้ใช้ฟรีได้รวบรวมฐานข้อมูลบนโลกตั้งแต่อดีตจนถึงปี 2021 เลยทีเดียว โดยพัฒนาเป็น LLM (Large Language Models) เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการทำนายข้อความได้อย่างมีประสิทธิภาพ กล่าวคือเจ้าตัวโมเดลนี้แหละที่เป็นเหมือนส่วนสมองทำให้ ChatGPT สามารถเข้าใจความหมายที่เราสื่อสารและโต้ตอบกับเราได้อย่างเป็นธรรมชาติ

กระบวนการทำงานของ ChatGPT

  1. ป้อนข้อมูล : เพื่อน ๆ ป้อนข้อมูลคำสั่งเข้าไป
  2. แปลงข้อมูล : โปรแกรมแปลงข้อมูลออกเป็นคำ ๆ เรียกว่าการทำ Tokenization
  3. Input Embedding : ข้อมูลที่ถูกแปลงเป็น Token จะนำไปกระจายเข้าสู่ Neural Network
  4. เข้าและถอดรหัสความหมาย : ข้อมูลถูกถอดรหัสและหาผลลัพธ์ที่มีความน่าจะเป็นมากที่สุด
  5. สร้างข้อความและแสดงผลลัพธ์ : ChatGPT สร้างผลลัพธ์ออกมาและร้อยเรียงเป็นประโยคเป็นคำตอบออกมา

เริ่มต้นใช้ ChaGPT ยังไง

การเข้าใช้งาน ChatGPT ทำได้ง่ายมาก ๆ เพียงแค่เข้าไปที่เว็บไซต์ของ OpenAI หรือลิงก์ด้านล่างที่เราแปะไว้ให้ และสมัครใช้งานก็จะเจอหน้าต่างแชทที่จะให้เราพิมพ์คำสั่งเข้าไปเพื่อใช้งานได้ง่าย ๆ ซึ่งตัวโมเดล GPT 3.5 นั้นสามารถใช้ได้ฟรี ส่วนเพื่อน ๆ คนไหนที่ต้องการยกระดับให้บัญชีสามารถใช้งาน GPT 4 เพื่อความรวดเร็วและแม่นยำในการโตตอบ รวมถึงฟีเจอร์อื่น ๆ อีกมากมาย ก็สามารถสมัครรายเดือนอยู่ที่ประมาก 20 เหรียญสหรัฐ หรือประมาณ 600 กว่าบาทไทยได้เลย

htts://chat.openai.com

เทคนิคการเขียน Prompt ใน ChatGPT

เทคนิคเขียน Prompt ChatGPT

ในส่วนนี้เราก็อยากจะแนะนำเทคนิคการเขียน Prompt ใน ChatGPT ที่ใช้เป็นคำสั่งในการทำงานต่าง ๆ ให้กับเพื่อน ๆ ที่ไม่เคยใช้งาน ChatGPT และไม่รู้ว่าต้องป้อนคำสั่งยังไงให้ ได้ผลลัพธ์ที่ต้องการ เพราะไม่ใช้เราป้อนคำสั่งไปตรง ๆ อย่าง “เขียนบทความเกียวกับการตลาดให้หน่อย” หรือ “ช่วยหาคีย์เวริ์ดเกี่ยวกับ Data” แล้วจะได้คำตอบที่ชัดเจนและช่วยเราในการทำงานได้จริง ๆ

  1. ความชัดเจน (Be clear) : ไม่ใช่แค่ความรักที่ต้องการความชัดเจน ChatGPT เองก็เช่นกัน เพื่อน ๆ จึงจำเป็นต้องให้คำสั่งที่ชัดเจนและครบถ้วนว่าต้องการอะไร
  2. การให้มุมมอง (Provide Context / Act as) : หลายครั้ง ChatGPT นั้นรู้มากเกินไป ทำให้คำตอบที่เพื่อน ๆ ได้กว้างจนนำไปใช้งานไม่ได้จริง การใส่มุมมองเข้าไป เช่น “คุณคือนักเขียนมืออาชีพในประเทศไทย” ทำให้แชทสามารถเข้าใจและให้ให้คำตอบในบริบทที่เราต้องการได้

คำสั่งทั่วไปใน ChatGPT

ช่วยลืมคำสั่งก่อนหน้าทั้งหมด (Please ignore all previous instructions.)

เป็นคำสั่งเบสิคที่หลาย ๆ คนมองข้าม แต่เรามองว่ามีประโยชน์มาก ๆ ซึ่งจะช่วยให้แชทเลิกสนใจคำสั่งก่อนหน้าและตอบคำถามจากคำสั่งล่าสุดที่เราป้อนเข้าไป เพื่อน ๆ ก็สามารถใส่คำสั่งนี้ไปก่อนหน้าคำสั่งของเพื่อน ๆ เพื่อใช้งานได้เลย

คุณคือ… (I Want You to Act as)

คำสั่งที่ระบุบริบทให้กับ ChatGPT เพื่อลดความกว้างของคำตอบที่ได้ให้ตรงกับความต้องการของเพื่อน ๆ มากที่สุด เช่น “คุณคือนักการตลาดมืออาชีพ” หรือ “คุณโปรแกรมเมอร์ที่เชียวชาญภาษา Python” ก็จะเป็นการกำหนดบริบทนั้น ๆ ให้กับแชท และตอบคำถามได้ตรงประเด็นมากขึ้น

คิดแบบเป็นสเตป (Let’s think step by step)

คำสั่งที่จะช่วยให้ ChatGPT ตอบเพื่อน ๆ อย่างเป็นขั้นเป็นตอน ออกมาเป็นข้อ ๆ เช่น “วิธีสร้างเว็บไซต์ด้วย WordPress แบบเป็นขั้นตอน” 

สรุปข้อมูลเป็นตาราง (Summarize in the tabular format)

คำสั่งที่จะช่วยสรุปข้อมูลเป็นตารางออกมาให้เพื่อน ๆ และยังสามารถกับหนดหัวตารางได้ด้วย เช่น “ ช่วยเขียน Meta Title และ Meta Description ตามคีย์เวริ์ดดังนี้ สรุปออกมาเป็นตารางโดยแถวแรกคือ “คีย์เวริ์ด” แถวที่สองคือ “Title” และแถวที่สามคือ “Description” “

ฟีเจอร์ทั้งหมดล่าสุดของ ChatGPT

ChatGPT ฟีเจอร์ทั้งหมด

ล่วงเลยมาเกือบ 2 ปีแล้วที่ ChatGPT เข้ามาสั่นสะเทือนโลกของเรา ในปัจจุบัน ChatGPT มีฟีเจอร์อะไรอัพเดตออกมาแล้วบ้าง เราจะพาไปดู เพื่อที่เพื่อน ๆ จะได้ใช้งานได้อย่างคุ้มค่ามากที่สุด

ฟีเจอร์เกี่ยวกับแชทบอท

ตัว ChatGPT นั้นเป็นโมเดลทางภาษาขนาดใหญ่มาก ๆ ซึ่งก็มีฟีเจอร์ทางภาษามากมายทั้งพื้นฐานที่ปล่อยออกมาตั้งแต่แรก ซึ่งพัฒนาจนปัจจุบันได้เป็นโมเดล GPT 4 ที่การเข้าใจทางภาษาที่ซับซ้อน การโต้ตอบอย่างเป็นธรรมชาติ การสรุปความ หรือการวิเคราะห์ความรู้สึก ที่เฉพาะเจาะจงกับตัวผู้ใช้ ทำได้ดีและเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ยังพัฒนาไปถึงอารมณ์ขัน ไปจนถึงฟีเจอร์ที่เราคิดว่าสำคัญมาก ๆ อย่างการรองรับหลากหลายภาษา อย่างภาษาไทยก็ได้รับการพัฒนามาอย่างต่อเนื่อง จนในปัจจุบันสามารถโต้ตอบภาษาไทยได้ค่อนข้างดีเลยทีเดียว

โต้ตอบแบบไร้ข้อจำกัด

โมเดล GPT 4 ได้พาเพื่อน ๆ ก้าวข้ามขีดจำกัดในการให้ข้อมูลได้แล้ว ไม่ได้จำกัดข้อมูลเพียงแค่เดือนกันยายน 2021 อีกต่อไป แต่จะสามารถค้นหาข้อมูลจากอินเทอร์เน็ตและให้ข้อมูลล่าสุดกับเพื่อน ๆ ได้แล้ว สำหรับเพื่อน ๆ ที่จ่ายรายเดือนตัวแต่ระดับ Plus ขึ้นไป

ChatGPT Voice

ไม่เพียงแค่พิมพ์โต้ตอบได้เท่านั้น แต่เรายังสามารถพูดคุยกับ ChatGPT ด้วยเสียงของเพื่อน ๆ เองได้แล้วด้วยฟีเจอร์ ChatGPT Voice ที่พึ่งอัพเดตเข้ามาเมื่อไม่นานนี้ ซึ่งสามารถใช้งานได้บน IOS และ Andriod ผ่านการกดปุ่มหูฟังในแอพได้เลย

ใครที่เสี่ยงโดน ChatGPT แทรกแซง

เอาเข้าจริงแล้วเจ้า ChatGPT ก็แอบน่ากลัวเหมือนกันในความคิดเรา มันทำอะไรได้หลาย ๆ อย่างจริง ๆ นะ แต่ยังไงก็ตามเรามองว่ายังไง AI ก็ขาดคนที่ใช้งานอย่างเชียวชาญไปไม่ได้ง่าย ๆ แต่ด้วยความสามารถในการโต้ตอบที่ใกล้เคียงกับมนุษย์มาก ๆ สายงานที่เราคิดว่าน่าเป็นห่วงคือสายงานที่ต้องอาศัยการสื่อสารและให้ข้อมูล เช่นงานบริการลูกค้า อย่างแอดมินเพจหรือ Customer Sevice ที่มีโอกาสสูงที่จะถูกแทรกแซง

อย่างไรก็ตามสายงานที่มีความเฉพาะทางหรือการอาจจะยังไม่น่าเป็นห่วงมากในปัจจุบัน ChatGPT จะเป็นตัวช่วยในการทำงานด้วยซ้ำ เราก็อยากแนะนำให้เพื่อน ๆ ได้ลองเข้าฝึกใช้งาน ChatGPT ให้ชำนาญกันเข้าไว้ เพราะในอนาคต AI Expert อาจเป็นอาชีพที่มีความต้องการสูงก็เป็นได้

ChatGPT คืออะไร สรุป

ทั้งหมดของ ChatGPT คืออะไร ที่เราจะมาแชร์ให้เพื่อน ๆ ในวันนี้ก็มีเพียงเท่านี้ อาจจะยากไปสักหน่อยสำหรับคนที่ไม่ได้หลงไหลในเทคโนโลยี แต่เราก็ยากให้เพื่อน ๆ ได้สัมผัสความก้าวหน้าของโลก สักวันจะเป็นประโยชน์กับทุกคนอย่างแน่นอน LearningFeel ก็จะไม่หยุดเรียนรู้และนำเสนอความรู้ดี ๆ ให้กับเพื่อน ๆ อย่างแน่นอน ในครั้งหน้ารับรองว่าทุกคนจะโดนอัดด้วยความรู้จนจุกกันไปเลยหละ

Verified by MonsterInsights