รีวิว TUxSA: Digital Business Transformation สาขา Data Science

รีวิว TUxSA: Digital Business Transformation สาขา Data Science หน้าปก

ถ้าเพื่อน ๆ สนใจอยากศึกษาต่อในระดับปริญญาโท แต่ไม่มั่นใจว่าจะสามารถจัดสรรเวลาได้ไหม เดินทางไปเรียนในวันหยุดจะเหนื่อยเกินไปหรือเปล่า เราอยากให้คลายความกังวลไปก่อนแล้วลองมาดูรีวิวคอร์สปริญญาโทออนไลน์ ที่เราศึกษาและจะมาแชร์ให้กับทุกคน ที่จะทำให้การเริ่มเรียนปริญญาโทของเพื่อน ๆ เป็นเรื่องที่ไม่ยากและซับซ้อนเกินไปกับ รีวิว TUxSA: Digital Business Transformation สาขา Data Science

รีวิว TUxSA สาขา Data Science

สำหรับเพื่อน ๆ ที่สนใจจะเริ่มเรียนในสาย Data เราก็อยากให้มาลองอ่าน รีวิว TUxSA: Digital Business Transformation สาขา Data Science ของเราดู เพื่อศึกษารายละเอียด เราจะมาแชร์จากประสบการณ์เรียนจริงให้เพื่อน ๆ เริ่มจากเจ้าคอร์สนี้มีองค์ประกอบหลักอยู่ 3 ส่วนคือ Business, Digital Transformation และ Data Scientist ในส่วนของการบริหารธุรกิจและการแปรรูปดิจิทัล จะเน้นหนักไปที่นำเสนอมุมมองทางธุรกิจ ให้เห็นภาพกว้าง เพื่อน ๆ จะได้เข้าใจธุรกิจมากยิ่งขึ้น และการผนวกธุรกิจเข้ากับข้อมูล และเคสต่าง ๆ ที่ยกขึ้นมาให้เข้าใจได้มากขึ้น

ในพาร์ทของ Data Scientist จะเป็นการปูพื้นฐานด้าน Technical สำหรับการทำงานของ Data Scientist ทั้งเครื่องมือ รูปแบบการทำงาน ไปจนถึงการวิจัยสาย Data ให้สามารถนำไปต่อยอดในการทำงานได้ แต่ส่วนตัวเรามองว่าไม่ได้ลงลึกเท่าไหร่นัก การใช้เครื่องมือต่าง ๆ อย่าง Python, R หรือ RapidMiner ออกมาแบบมาเพื่อให้เข้าใจโครงสร้างนำไปใช้งานได้ในระดับพื้นฐานซะส่วนใหญ่ การทำโปรเจคและศึกษาเพิ่มเติมจึงเป็นสิ่งจำเป็น นอกจากนี้สิ่งนึงที่เราอยากติมาก ๆ คือเรื่องของเอกสารประกอบการเรียนในทุกคอร์สที่ไม่มีให้ดาวน์โหลด ทำให้บางครั้งจดไม่ทัน หรือไม่ละเอียดพอตอนทบทวน ถ้ามีเอกสารหรือสไลด์ให้จะช่วยให้เรียนได้ราบรื่นขึ้นมาก ๆ

หลักสูตรนี้เหมาะกับใคร ?

TUxSA: Digital Business Transformation สาขา Data Science เป็นคอร์สที่เหมาะกับคนที่สนใจงานในสาย Data Scientist ที่ไม่มีพื้นฐานในสาย Data หรือสาย Tech มาเลยหรือเป็นคนในแวดวงธุรกิจ คอร์สนี้จะช่วยปูพื้นฐานเกี่ยวกับ Data Scientist ให้เพื่อน ๆ และนำไปปรับใช้กับธุรกิจได้ และเพื่อน ๆ ที่มีเวลาจำกัดหรือไม่แน่นอนการเรียนคอร์สออนไลน์แบบนี้ก็จะช่วยให้เพื่อน ๆ มีอิสระในการจัดสรรเวลามากขึ้น ซึ่งเรามองว่าสกิลด้านข้อมูลเป็นสิ่งสำคัญมาก ๆ ถ้าสนใจเรียนต่อปริญญาโทสักใบสาขานี้ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจมาก ๆ

รายละเอียดวิชาภายในหลักสูตรปริญญาโทออนไลน์

รีวิว TuxSa สาขา Data Science รายวิชา

คอร์ส TUxSA: Digital Business Transformation สาขา Data Science เป็นคอร์สปริญญาโทออนไลน์จาก Skillane ร่วมมือกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ 

ปริญญา: M.S. (Digital Business Transformation) 

Major: Data Science จัดหลักสูตรเพื่อผลิตบุคคลากรในสาขา Data Scientist เพื่อตอบโจทย์ธุรกิจในยุคดิจิทัล

ซึ่งมีทั้งหมด 20 วิชา แบ่งออกเป็ยวิชาบังคับ 12 วิชา และวิชาเลือก 8 วิชา โดยอันดับแรกเราจะพาเพื่อน ๆ ไปดูว่าในคอร์สนี้เขาสอนอะไรกันบ้าง

รายละเอียดคอร์ส : Link

วิชาบังคับ

  1. Python for Data Science ไพธอนสำหรับงานวิทยาศาสตร์ข้อมูล
  2. Business Intelligence ธุรกิจอัจฉริยะ
  3. Data Mining Algorithms ขั้นตอนวิธีสำหรับเหมืองข้อมูล
  4. Fundamental of Digital Transformation พื้นฐานของการแปรรูปแบบทางดิจิทัล
  5. Advanced Digital Transformation การแปรรูปแบบทางดิจิทัลขั้นสูง
  6. Advanced Python for Data Science ไพธอนสำหรับงานวิทยาศาสตร์ข้อมูลขั้นสูง
  7. Data Exploration การสำรวจข้อมูล
  8. Text Analytics การวิเคราะห์ข้อความ
  9. Data Science Research Methodology ระเบียบวิธีวิจัยเชิงวิทยาศาสตร์ข้อมูล
  10. Data Preprocessing การจัดเตรียมข้อมูล
  11. Advanced Data Mining Algorithms ขั้นตอนวิธีสำหรับเหมืองข้อมูลขั้นสูง
  12. Digital Economics เศรษฐศาสตร์ดิจิทัล

วิชาเลือก

  1. Business Case for Data Science กรณีทางธุรกิจสำหรับงานวิทยาศาสตร์ข้อมูล
  2. Digital Leadership ภาวะผู้นำยุคดิจิทัล
  3. Digital Organization Behavior พฤติกรรมองค์กรยุคดิจิทัล
  4. Cyber Threats and Security ภัยคุกคามและความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์
  5. Design Thinking for Digital Society Architecture การคิดเชิงออกแบบสำหรับสถาปัตยกรรมสังคมดิจิทัล
  6. Design Thinking for Business Strategy and Entrepreneurship การคิดเชิงออกแบบสำหรับกลยุทธ์ทางธุรกิจและความเป็นผู้ประกอบการ
  7. Design Thinking for Business Strategy and Entrepreneurship การคิดเชิงออกแบบสำหรับกลยุทธ์ทางธุรกิจและความเป็นผู้ประกอบการ
  8. Design Thinking for Business Strategy and Entrepreneurship การคิดเชิงออกแบบสำหรับกลยุทธ์ทางธุรกิจและความเป็นผู้ประกอบการ

รายวิชาทั้งหมดของหลักสูตรนี้จะสามารถลงเรียนได้ 2 รูปแบบคือเก็บหน่วยกิจราคา 4,500 บาทต่อคอร์สที่จะสามารถนำหน่วยกิจทำแบบทดสอบเพื่อใช้ยื่นเข้าศึกษาปริญญาโทและได้รับประกาศนิยบัตร และ 1,500 บาทสำหรับเพื่อน ๆ ที่สนใจในเนื้อหาแต่ไม่ได้ตั้งใจจะศึกษาระดับปริญญาโท ตอนสมัครก็เลือกตามที่ทุกคนสนใจได้เลย ส่วนรายละเอียดในแต่ละวิชาไว้เราจะมาเจาะลึกให้เพื่อน ๆ อีกครั้งนะ

ขั้นตอนการสมัครเข้าเป็นนักศึกษา

ขั้นตอนการสมัคร Tuxsa ปริญญาโทออนไลน์

ก่อนที่เพื่อน ๆ จะเข้าเป็นนักศีกษาในหลักสูตร TUxSA: Digital Business Transformation สาขา Data Science ได้นั้นจำเป็นต้องเรียนวิชาบังคับทั้ง 12 วิชาและสอบผ่านทั้งหมดเสียก่อน โดยจำเป็นต้องเรียนแบบเก็บหน่วยกิจราคา 4,500 บาทต่อคอร์ส เมื่อเรียนผ่านครบตามที่กำหนดแล้วก็จะมีขั้นตอนดังนี้

  • รับประกาศนียบัตรรายวิชา และประกาศนียบัตรชุดสำหรับวิชาบังคับทั้ง 12 วิชา (18 หน่วยกิต)
  • ลงทะเบียนสอบประมวลความรู้ (ค่าสอบ 5,000 บาท/ครั่ง)
  • หลังจากสอบผ่านยื่นวุฒิปริญญาตรีและเอกสารตามที่หลักสูตรกำหนด
  • เรียนออนไลน์ในวิชาเลือกอีก 8 วิชา (12 หน่วยกิต) โดยเกรดเฉลี่ยไม่ต่ำกว่า 3.00 และทำ IS อีก 6 หน่วยกิต
  • จบการศีกษาปริญญาโทจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ในส่วนนี้เรามีทริคเล็กน้อยให้เพื่อน ๆ โดยสามารถเรียนให้ครบทั้ง 20 วิชาไปก่อนได้เลยเพื่อเราจะได้รู้เกรดของตัวเองก่อนได้เลย รวมถึงในช่วงที่ทำการค้นคว้าอิสระ (IS) เพื่อน ๆ ก็จะสามารถทำได้เต็มที่ไม่ต้องคอยกังวลเรื่องการเรียนอีกต่อไป

ค่าใช้จ่ายในหลักสูตร

รีวิว TUxSA: Digital Business Transformation สาขา Data Science ค่าใช้จ่าย

เบื้องต้นเลยจะมีค่าใช้จ่ายราบวิชาทั้ง 20 วิชา 90,000 บาท เพื่อเก็บหน่วยกิต และค่าใช้จ่ายในการสอบประมวล 5,000 บาทและค่าสมัครคัดเลือก 1,000 บาทต่อครั้ง ส่วนนี้ก็แล้วแต่เพื่อน ๆ เลยว่าจะสอบกี่ครั้ง เมื่อลงทะะเบียนเป็นนักศึกษาแล้วจะมีค่าหน่วยกิตสำหรับทำ IS จำนวน 6 หน่วยกิต 8,000 บาทต่อหน่วย เป็นเงิน 48,000 บาท และค่าธรรมเนียมต่อเทอมอยู่ที่ 5,000 เป็นเงิน 10,000 บาท สิริรวม 154,000 สำหรับทั้งหลักสูตร

ให้คะแนนคอร์ส

รีวิว TUxSA: Digital Business Transformation สาขา Data Science คะแนน

จากที่เราเรียนมาจนปัจจุบันเกือบจะจบคอร์สแล้ว เรามองว่าก็เป็นทางเลือกที่ดีในการศึกษาปริญญาโท ด้วยความสะดวกในการจัดสรรเวลา เนื้อหาที่ครบถ้วนพร้อมสู่การนำไปต่อยอด และเป็นมตรกับมือใหม่มาก ๆ แต่ก็ต้องขอติเรื่องความลึกของรายละเอียดเนื้อหา กับเอกสารในแต่ละคอร์สที่ไม่มีให้ดาวน์โหลด ทำให้จำเป็นต้องจดตามเองทั้งหมด ซึ่งตรงนี้ถ้ามีให้จะดีมาก ๆ

Verified by MonsterInsights