แชร์ 5 เทคนิคการออมเงิน วิธีออมเงินง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้

เทคนิคการออมเงิน หน้าปก

การออมเงินคำพูดง่าย ๆ แต่ทำไมเวลาจะทำจริงมันช่างยากซะเหลือเกิน ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน ๆ จะเป็นนักเรียนหรือทำงานแล้ว การเก็บเงินก็ไม่ได้เป็นเรื่องที่ทำได้ง่าย ๆ ด้วยสิ่งล่อตาล่อใจ ชาบูหมูกระทะที่ก็อร่อยจนหยุดไม่อยู่ แล้วเพื่อน ๆ จะเก็บเงินยังไงให้เราเห็นเงินออกมาเป็นรูปธรรมมากที่สุดเราจะมาเสนอที่เราใช้กับตัวเองแล้วได้ผลไปกับ แชร์ 5 เทคนิคการออมเงิน วิธีออมเงินง่าย ๆ ที่ใครก็ทำได้

ทำไมต้องเริ่มออมเงิน

ทำไมต้องเริ่มออมเงิน

เมื่อมีคำถามว่าทำไมเราต้องเริ่มออมเงิน เราก็อยากถามกลับว่าเพื่อน ๆ อยากใช้ชีวิตแบบไหน ตอนฉุกเฉินมีใครคอยช่วยเหลือไหม การที่เพื่อน ๆ เริ่มที่จะออมเงิน นั้นหมายถึงว่าทุกคนจะเข้าใกล้อิสรภาพทางการเงินเข้าไปอีกหนึ่งสเต็ป ไม่เพียงแต่เก็บเงินเพื่อไปลงทุนอะไร แต่ก็จะมีเงินไว้ใช้ในยามคับขัน หรือสามารถใช้เงินให้ความสุขตัวเองได้อย่างสบายใจมากขึ้น

เทคนิคการออมเงินง่าย ๆ จากเรา

แชร์เทคนิคการออมเงิน

เพื่อนหลาย ๆ คนอาจจะคุ้นเคยกับการคำที่บอกว่าเราต้องเก็บเงิน 10, 20 หรือ 30 เปอร์เซ็นของเงินเดือน แต่สำหรับเรามองว่าการออมเงินไม่จำเป็นที่จะต้องเก็บเป็นก้อนหรืออะไรเลย จุดเริ่มต้นที่ดีนั้นเริ่มจากเงินเพียงเล็กน้อยที่เพื่อน ๆ ได้ลองเก็บ และจะนำไปสู่วินัยการออมเงินในที่สุด ซึ่งเทคนิคการออมเงินง่าย ๆ ที่เราจะนำมาแชร์ก็จะเข้ามาช่วยให้เพื่อน ๆ ออมเงินได้ดียิ่งขึ้น

ออมก่อนใช้ สร้างวินัยทางการเงิน

คนเราถ้าเลือกออมเงินจากเงินที่เหลือใช้ มันจะเหลือซักเท่าไหร่กันนะ ถ้าเป็นตัวเราแล้วก็อย่างหวังเลยเพราะใช้ไม่เคยเหลือเลย การออมก่อนใช้จึงเป็นเทคนิคที่สำคัญมาก ๆ สำหรับเพื่อน ๆ ที่อยากเริ่มออมเงิน แล้วควรจะเริ่มเก็บที่เท่าไหร่ดี เราก็อยากจะบอกว่าเอาเท่าที่เพื่อน ๆ ไหวเถอะ เพราะต่างคนก็ต่างมีภาระไม่เท่ากัน แต่ก็ควรจะเก็บในยอดที่ชัดเจน จะหลักร้อย หลักพันก็ได้ ขอแค่ได้เริ่มเพื่อตัวของทุกคน

การเก็บภาษีฟุ่มเฟื่อย

การเก็บภาษีฟุ่มเฟื่อยเป็นอีกหนึ่งเทคนิคที่เราใช้แล้วเวริ์คมาก ๆ วิธีนึงเลย เวลาเพื่อน ๆ จะซื้อสินค้าฟุ่มเฟือยอย่าง ของเล่น กินบุฟเฟ่ต์ หรือแม้แต่เติมเกม เราก็อยากแนะนำให้ลองเก็บภาษีฟุ่มเฟือยกับตัวเองดู จะเริ่มจากน้อย ๆ ก่อนเช่น 3% เท่ากับภาษี ณ ที่จ่าย ดูก่อนก็ได้ สมมุติซื้อขนม 100 บาท เราก็จะเก็บเงินได้ 3 บาท อาจจะดูเหมือนน้อย แต่ไอเราก็กินขนม ซื้อของเล่นกันไม่พักอยู่แล้ว และการเก็บออมเงินแบบนี้ จะให้ความรู้สึกเหมือนเราก็จ่ายค่าของอยู่แล้วและไม่ได้เป็นก้อนใหญ่ ถ้าทำไปเรื่อย ๆ เราก็จะมีเงินเก็บก้อนใหญ่ ๆ ก้อนนึงได้เลย

สะสมเศษเหรียญและการปัดเศษ

เหรียญคือหน่วยเงินที่ย่อยที่สุดในบ้านเรา การออมเงินด้วยการเก็บเหรียญเรามองว่ามันจะไม่หนักเกินไป แบบมีเศษเหรียญในกระเป๋าก็เอาไปเก็บ ๆ ไว้ นาน ๆ เข้ามูลค่าก็จะเยอะเข้าเรื่อย ๆ ถือเป็นแหล่งเงินทุนสำรองของเราเลย หรือถ้าแอดวานซ์หน่อยก็จะใช้แต่แบงค์ เพื่อให้ได้เงินทอนเป็นเหรียญมาเก็บทำให้มีเงินมาเก็บมากขึ้น

แต่การเก็บสะสมเหรียญ ในยุคนี้เพื่อน ๆ อาจจะไม่ค่อยได้พกเงินสดกันเท่าไหร่ แล้วจะเอาเหรียญที่ไหนมาเก็บกันหละ เราก็อยากเสนอเทคนิคการปัดเศษจากตัวเลขในบัญชี เช่น  ปัดเศษหลักสิบ ให้เป็นเลขกลม ๆ แบบเหลือ 122 บาท ก็ปัด 2 บาท ไปเก็บออม หรือจะมากกว่านั้นก็ตามที่เพื่อน ๆ สะดวกเลย

จำกัดการใช้เงิน

การจำกัดเงินที่จะใช้นั้นเป็นเทคนิคที่พื้นฐานที่สุดแล้ว สำหรับเพื่อน ๆ ที่ต้องการเริ่มออมเงิน ไม่ว่าจะเป็นเงินใช้ต่อวัน หรือไม่ใช้แบงค์ 50 ในส่วนนี้ถ้าบริหารกันดี ๆ อาจจะช่วยให้เพื่อน ๆ ได้เงินเก็บเพิ่มอีกเยอะมาก ๆ ยังไงก็ตามก็เก็บกันแต่พอดี อย่าให้ถึงกับเบียดเบียนชีวิตประจำวันกันหละ

ทำบัญชีรายรับรายจ่าย

เทคนิคสุดท้ายที่เราอยากแนะนำให้เพื่อน ๆ ในวันนี้คือการทำบัญชีรายรับ-รายจ่าย เราเชื่อเลยว่าเพื่อน ๆ หลายคนอาจจะยังไม่เคยทำบัญชีส่วนตัวกันอย่างจริงจัง ทำให้เผลอใช้เงินเกินตัวกันไปบ้าง บัญชีรายรับ-รายจ่ายจะเข้ามาช่วยให้เพื่อน ๆ เห็นว่าเราใช้เงินไปกับส่วนไหนมากเป็นพิเศษ ทำให้เราปรับการใช้เงินได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้เพื่อน ๆ มีโอกาสในการออมเงินมากขึ้นตามไปด้วย

คุณภาพทางการเงิน ต่างกันแค่มุมมอง

การที่เพื่อน ๆ จะสามารถใช้ชีวิตได้โดยที่ไม่ต้องกังวลเรื่องเงินในสักวันนึง จะช้าหรือเร็วก็ขึ้นอยู่กับมุมมองที่แตกต่างกันเพียงเล็กน้อยเท่านั้น หากเริ่มเก็บออมเงินตั้งแต่เริ่มทำงาน อาจจะใส่ธนาคารหรือนำไปลงทุนก็ตามแต่ ก็ถือว่าเพื่อน ๆ ได้เริ่มต้นได้เร็วกว่าหลาย ๆ คนและมีโอกาสที่จะหลุดจากบ่วงของการเงินที่ติดขัด ได้เร็วกว่า และในความเป็นจริงการเก็บออมไม่ได้จำเป็นต้อง ตะบี้ตะบันจนไม่มีความสุขในชีวิต ณ วันนี้ซะทีเดียว เพียงเริ่มต้นจากเงินเพียงเล็กน้อย พร้อมต่อยอดไปเรื่อย ๆ อย่างมีวินัย อิสรภาพทางการเงินก็จะอยู่ไม่ไกลจากทุกคน

เทคนิคการออมเงิน สรุป

จุดเริ่มต้นของการจัดการเงินก็คือการออมเงิน ซึ่งก็คือเทคนิคการออมเงินที่เราได้แนะนำให้กับเพื่อน ๆ ไปทั้ง 5 เทคนิค ลองนำไปปรับใช้กันดูหละ เริ่มทีละน้อย ๆ ก็จะนำเพื่อน ๆ สู่คุณภาพการเงินที่ดีขึ้นอย่างแน่นอน เมื่อเริ่มมีเงินเก็บแล้วต่อไปเราจะมาแนะนำพื้นฐานการจัดการเงิน ไปจนถึงการลงทุน ครบทุกเรื่องเกี่ยวกับการเงินส่วนบุคคล ที่ควรรู้เพื่อให้เพื่อน ๆ ศึกษาและ LearningFeel จะได้เติบโตขึ้นอย่างมั่นคงไปพร้อมกับทุกคน

Verified by MonsterInsights