เงินดิจิทัล “10,000” มีอัพเดตเงื่อนไขอะไรที่คนทั่วไปควรรู้

เงินดิจิทัล 10,000 บาท อัพเดตล่าสุด

เงินดิจิทัล “10,000” บาทเป็นโครงการจากภาครัฐที่เพื่อน ๆ หลาย ๆ คนรวมถึงเราน่าจะเฝ้ารอกันอยู่ ซึ่งก็ต้องบอกว่าเวลาที่จะมาถึงค่อย ๆ ใกล้ขึ้นมาแล้วในวันนี้เราเลยจะมาแนะนำให้ทุกคนได้รู้จักกับ Digital Wallet กันให้มากขึ้น รวมถึงจะมาอัพเดตไทม์ไลน์ของโครงการเงินดิจิทัลว่ามีอะไรเกิดขึ้นบ้าง แล้วเราจะได้รับกันในช่วงไหน ไปกับโครงการเงินดิจิทัล “10,000” มีอัพเดตอะไรที่คนทั่วไปควรรู้

Digital Wallet คืออะไร

Digital Wallet คืออะไร

ในยุคปัจจุบันที่มีเทคโนโลยีเข้ามาเกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันมากยิ่งขึ้น ทำให้การทำธุรกรรมผ่านทางแพลตฟอร์มออนไลน์เป็นที่นิยมเพราะทำให้การใช้จ่ายเป็นอย่างรวดเร็ว สะดวกและยิ่งไปกว่านั้นยังปลอดภัย โดยไม่ต้องกลัวเสี่ยงอันตรายจากการพกเงินสดติดตัวหรือเสี่ยงการสัมผัสเงินสดจากคนอื่น ๆ นั่นเอง

การทำธุรกรรมผ่านทางออนไลน์มีหลายแบบ ซึ่งคนส่วนใหญ่จะรู้จักในรูปแบบของ E-wallet (Electronics wallet) หรือที่เรียกกันว่ากระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ซึ่งยังมีแยกย่อยออกไปมากมาย โดยที่ Digital Wallet คือประเภทหนึ่งที่ใช้งานเกี่ยวกับธุรกรรมผ่านทางออนไลน์เช่นเดียวกัน ที่จะถูกจำกัดการใช้งานโดยการเข้ารหัสผ่านบล็อกเชน (Blockchain) ซึ่งทำให้หมดห่วงเรื่องความปลอดภัยแถมยังให้ความน่าเชื่อถือในการทำธุรกรรมทางการเงินมากยิ่งขึ้น

Digital Wallet ถูกใช้งานทั้งในรูปแบบของแอปพลิเคชันบนมือถือ และคอมพิวเตอร์ โดยจุดเด่นก็คือจะมีการตั้งรหัสผ่านในการเข้าถึงหรือเรียกได้ว่าเป็น Private Key ในการเข้าใช้กระเป๋าเงิน โดยจะมีข้อมูลที่บุคคลอื่นไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลเราได้ และสามารถตรวจสอบการใช้งานในการทำธุรกรรมต่าง ๆ ในแต่ละครั้ง สะดวกรวดเร็วและจดจำการเข้าใช้งานทุกรายรับรายจ่าย

ใครที่มีสิทธิได้รับเงินดิจิทัล 10,000

เงินดิจิทัล เงื่อนไขและการใช้งานในโครงการ

โครงการเงินดิจิทัล “10,000” บาท เป็นที่จับตามองเป็นอย่างมากในปีนี้ ซึ่งไม่ใช่ทุกคนที่จะได้รับเงินดิจิทัล 10,000 บาท โดยที่ทางรัฐบาลมีเกณฑ์สำหรับคนที่สามารถได้รับสิทธิ์ดังนี้

  • เป็นคนไทยที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไป
  • เป็นบุคคลที่มีรายได้ไม่เกิน 70,000บาท ต่อเดือน
  • มีเงินฝากไม่เกิน 500,000บาท

ทั้งนี้ทั้งนั้นต่อให้เพื่อนมีรายได้ไม่เกิน 7 หมื่นบาทต่อเดือนแต่มีเงินฝากเกิน 5 แสนบาทก็จะไม่สามารถเข้ารับสิทธิ หรือหากมีเงินฝากไม่ถึง 5แสนบาทแต่มีรายได้เกิน 7 หมื่นบาท ก็ไม่สามารถเข้าร่วมสิทธินี้ได้เช่นเดียวกันโดยสำหรับระยะเวลาการใช้เงินดิจิทัลครั้งแรกคือ 6 เดือน นับตั้งแต่วันเริ่มโครงการ

เงินดิจิทัลซื้ออะไรได้/ซื้ออะไรไม่ได้

แน่นอนว่าการใช้เงินดิจิทัลจะมีสินค้าที่สามารถใช้จ่ายได้และไม่สามารถใช้จ่ายได้ โดยที่สามารถนำไปซื้อของที่อยู่ในหมวดหมู่ของอาหาร เครื่องดิ่ม สินค้าที่เป็นอุปโภค บริโภค ได้ปกติ แต่สินค้าที่ไม่สามารถเลือกซื้อได้นั่นก็คือ สินค้าที่เกี่ยวกับบริการ สินค้าออนไลน์ เครื่องแอลกฮอล์ บัตรกำนันหรือบัตรเงินสด ทองคำ เพชร พลอยหรือกลุ่มอัญมณีรวมไปถึงการชำระหนี้ ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าน้ำมัน ก็ไม่สามารถจับจ่ายส่วนนี้ได้ โดยเพื่อน ๆ จะสามารถใช้ได้กับร้านค้าที่อยู่ในอำเภอเดียวกับบัตรประชาชนเท่านั้น

จะได้เงินดิจิทัลเมื่อไหร่ ?

ไทม์ไลน์การได้รับเงินดิจิทัลที่ประกาศมาในเดือนมกราคม มีดังนี้

  • ม.ค. 2567 : กระทรวงการคลัง ส่งคำถามร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน 5 แสนล้านบาทให้กฤษฎีกาพิจารณา (คาดได้คำตอบ ม.ค.) *เสนอร่าง พ.ร.บ.กู้เงิน เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี พิจารณา* **นำเข้าสู่การพิจารณาในสภาฯ**
  • มี.ค. 2567 : ลงทะเบียน/ยืนยันใช้สิทธิเงินดิจิทัล โดยยึดตามอำเภอของทะเบียนบ้าน 
  • พ.ค.-มิ.ย. 2567 : เริ่มใช้เงินดิจิทัลครั้งแรก 
  • ต.ค.-พ.ย. 2567 : ระยะเวลาสิ้นสุดการใช้เงินดิจิทัล 10,000 บาท (ต้องสแกนใช้เงินครั้งแรกภายใน 6 เดือน)
  • เม.ย. 2570 : ระยะเวลาสิ้นสุดการใช้เงินของร้านค้า 

แต่ ๆๆ เรามีข้อมูลอัพเดตล่าสุดเมื่อวันที่ 17 มกราคม 2567 โดยรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงการคลัง ออกมาให้ความเห็นที่ไม่สามารถแจกเงินในโครงการ เงินดิจิทัล 10,000 บาทได้ทันตามรอบวันที่ 1 พฤษภาคม 2567 แล้ว ทำให้ต้องเลื่อนไปอีกครั้ง โดยทางรัฐมนตรีแจ้งจะมีการแจกอย่างแน่นอน ไม่ลดคน ไม่ลดวงเงินแต่ต้องรับฟังหลายด้านและเป็นความเห็นทางข้อกฎหมาย โดยที่ยังไม่มีไทม์ไลน์ที่ชัดเจนและยังไม่แน่นอน เป็นแบบนี้แล้วอาจจะต้องรอลุ้นและติดตามข่าวกันต่อไป

เงินดิจิทัล 10,000 บาทกับภาษี

เงินที่ได้จากโครงการเงินดิจิทัล 10,000 บาท ณ ปัจจุบันยังไม่มีเงื่อนไขเพิ่มเติมในการคำนวณภาษี หากเพื่อน ๆ มีเงินได้ถึงเกณฑ์ก็ต้องยื่นภาษีตามปกติ แต่เงินในส่วนนี้จะไม่ได้ถูกนำไปคิดเป็นเงินได้นั้นเอง แต่ในส่วนของร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการ ถ้ารับ Digital Wallet ก็จำเป็นต้องยื่นภาษีเงินได้ตามที่ขายจริงเช่นกัน

เงินดิจิทัล 10,000 บาท Digital Wallet คืออะไร สรุป

ทั้งหมดนี้คืออัพเดตล่าสุดของโครงการเงินดิจิตอล ซึ่งก็ต้องบอกเลยว่าโรคเลื่อนมาอีกแล้วหละ เราเองก็แอบเซ็งเหมือนกันฮาฮ่า แต่ยังไงก็ดีก็ทำได้แค่รอต่อไป ยังไงก็ตามเพื่อน ๆ ที่เข้ามาอ่านบทความนี้ก็คงได้เข้าใจเกี่ยวกับ Digital Wallet เพื่อเตรียมความพร้อมใช้เงินจำนวนนี้กันบ้างแล้ว ในครั้งหน้าถ้ามีอะไรน่าสนใจหรืออัพเดตอะไร LearningFeel ก็ไม่พลาดที่จะมาบอกกล่าวกับเพื่อน ๆ อย่างแน่นอน

Verified by MonsterInsights