วิธียื่นภาษีออนไลน์ 2567 ฉบับบุคคลลธรรมดา ครบจบทุกขั้นตอน

วิธียื่นภาษีออนไลน์ 2567 หน้าปก

สวัสดีเพื่อน ๆ ชาวไทย ที่มีหน้าที่ต้องจ่ายภาษีทุก ๆ ท่าน ไม่ว่าจะเป็นมนุษย์เงินเดือนแบบเรา หรือทำธุรกิจส่วนตัวก็ตามแต่ ในช่วงปลายปีจนถึงต้นปีใหม่แบบนี้ก็เป็นช่วงของการยื่นภาษีตามหน้าที่พลเมืองของเรา ซึ่งเราเป็นคนนึงที่ต้องบอกเลยว่าในทุกปีที่ต้องยื่นภาษีออนไลน์นั้นเราต้องหาข้อมูลใหม่ให้ได้ทุกครั้งเลยแหละ เพราะว่าปีนึงก็ยื่นกันครั้งเดียวอะเนอะ ใครจะไปจำได้ฮ่า ๆ ในวันนี้เราเลยรวบรวมข้อมูลวิธีการยื่นภาษีออนไลน์ในปี 2567 ฉบับบุคคลธรรมดา จากที่เราทำมาทุกปี มาให้กับเพื่อน ๆ แบบครบจบทุกขั้นตอนกันเลย

ทำความรู้จักภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา คืออะไร

ก่อนที่จะไปรู้จักวิธีออนไลน์ 2567 เราอยากแนะนำให้เพื่อน ๆ เข้าใจเกี่ยวกับ ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดากันก่อน ซึ่งตามนิยามของกรรมสรรพกรภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา คือภาษีที่มีการจัดเก็บกับบุคคลทั่วไปที่มีรายได้ไม่ว่าประเภทไหน ถ้าไม่มีกฏหมายยกเว้นให้ และมีรายได้เกินเกณฑ์ที่กำหนด ก็จะอยู่ในข่ายต้องเสียภาษีทั้งสิ้น ซึ่งมีการจัดเก็บเป็นรายปี โดยผู้ที่มีเงินได้นั้นมีหน้าที่ต้องแสดงรายการด้วยตนเอง ตามแบบรายการแสดงภาษีที่กำหนดภายในเดือนมกราคมถึงมีนาคมในปีถัดไป

แบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

คนไทยทุกคนที่มีรายได้ถึงเกณฑ์ แล้วจำเป็นที่จะต้องมีการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เพื่อแสดงรายการเงินได้ของเรา โดยมีแบบแสดงรายการภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ดังนี้

  • ภ.ง.ด.91ใช้สำหรับผู้มีเงินได้ประเภท “เงินเดือน” เพียงอย่างเดียว ก็สามารถยื่นแบบเพื่อเสียภาษีของทั้งปีได้ ภายในเดือน มี.ค ของปีถัดไป
  • ภ.ง.ด.90ใช้สำหรับผู้ที่มีเงินได้ที่ไม่ใช่เงินเดือน หรือมีเงินได้ตั้งแต่ 2 ประเภทขึ้นไป หรือรายได้อื่น ๆ อย่างกองทุน หุ้น การขายที่ดินหรือจากมรดก
  • ภ.ง.ด.94 ใช้สำหรับผู้ที่มีเงินได้ที่ไม่ใช่เงินเดือน ตามมาตรา 40(5)-(8) ซึ่งต้องยื่นภาษีกลางปี ในงวดของเดือน ม.ค.-มิ.ย ภายในเดือน ก.ย. ปีเดียวกัน 

เราจะสรุปให้ง่าย ๆ คือถ้าเพื่อน ๆ มีรายได้เป็นเงินเดือนเพียงอย่างเดียวก็จะเข้าข่าย ภ.ง.ด.91หากมีรายได้จากทางอื่นเพิ่มเติมจะเข้าข่าย ภ.ง.ด.90และถ้าเกิดว่ารับงานเป็นฟรีแลนซ์หรือมีรายได้อื่น ๆ ที่ไม่มีเงินเดือนประจำ จะเข้าข่าย ภ.ง.ด.94และ ภ.ง.ด.90นั้นเอง

วิธียื่นภาษีภ.ง.ด.94 : วิธียื่นภาษี ภ.ง.ด.94 ออนไลน์สำหรับภาษีครึ่งปี ฟรีแลนซ์ต้องรู้

เรายื่นภาษีได้ถึงวันไหน

ตรงนี้ต้องย้ำเตือนเพื่อน ๆ เลย ว่าการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาจำเป็นต้องยื่นในช่วงมกราคม ถึง มีนาคม ของปีถัดไปถ้าจงใจไม่ยื่นแสดงรายการตาม ภ.ง.ด.90 ภ.ง.ด.91 หรือ ภ.ง.ด.94 หรือจะลืมก็แล้วแต่ ถ้ามีการตรวจสอบเจอเพื่อน ๆ จะต้องระวางโทษปรับทางอาญา โดยมีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาทเลยนะ

เอกสารที่ต้องเตรียมในการยื่นภาษี

สำหรับเอกสารที่เพื่อน ๆ ต้องเตรียมในการยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา มีดังต่อไปนี้

  • หนังสือรับรองภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย หรือใบ 50 ทวิ 
  • รายการลดหย่อนภาษีของทั้งปี
  • เอกสารประกอบการลดหย่อยภาษี
ตัวอย่างใบ 50 ทวิ เอกสารสำคัญในการยื่นภาษี

ขอบคุณรูปภาพจากกรรมสรรพกร : www.rd.go.th

8 ขั้นตอนการยื่นภาษีออนไลน์ 2567

เรามาถึงส่วนของการยื่นภาษีออนไลน์กันแล้ว ยังไงก็ตามก่อนจะยื่นภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา เราแนะนำให้เพื่อน ๆ คำนวณภาษีด้วยตัวเอง ด้วยวิธีคำนวณภาษีตามนี้ได้เลย 

เปิดวิธีคำนวณภาษีประจำปี 2567 แบบเข้าใจง่าย ใคร ๆ ก็ทำได้

ขั้นตอนที่ 1 : เข้าเว็บไซต์ของกรรมสรรพกร

วิธียื่นภาษีออนไลน์ 2567 เข้าสู่เว็บไซต์และสมัครสมาชิก E-filling

อันดับแรกให้เพื่อน ๆ เข้าสู่เว็บไซต์ https://efiling.rd.go.th/rd-cms/ 

หลังจากนั้นคลิกที่ปุ่ม “ยื่นแบบออนไลน์” และเลือก “สมัครสมาชิก” และระบบจะให้กรอกเลขบัตรประชาชน (เลขประจำตัวผู้เสียภาษีอากร) เลขหลังบัตร รวมถึงข้อมูลส่วนตัว เพื่อน ๆ จำเป็นต้องกรอกให้ถูกต้องตามจริง และสร้างรหัสผ่าน เพื่อใช้เข้าสู่ระบบ E-filing ต่อไปได้

ขั้นตอนที่ 2 : เข้าสู่ระบบ E-filing

เข้าสู่ระบบ E-filling

พอสมัครสมาชิกเรียบร้อยแล้ว สามารถกดเข้าสู่ระบบด้วย Account ของเพื่อน ๆ ได้เลย พร้อมด้วยยืนยันด้วยรหัส OTP 6 หลักที่จะส่งเข้ามาที่โทรศัพท์ของเพื่อน ๆ

ขั้นตอนที่ 3 : คลิกยื่นแบบภาษีเงินได้ ภ.ง.ด. 90/91

เลือกแบบการยื่นภาษีออนไลน์

พอเข้าสู่ระบบมาแล้วเพื่อน ๆ จะเจอตัวเลือกให้ยืนแบบภาษี ให้เพื่อน ๆ เลือกที่ภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา ภ.ง.ด.90/91แล้วคลิกยื่นแบบได้เลย

ขั้นตอนที่ 4 : กรอกข้อมูลผู้เสียภาษี

กรอกข้อมูลผู้เสียภาษี

ขั้นตอนต่อมาให้เพื่อน ๆ กรอกข้อมูลผู้เสียภาษี ซึ่งในที่นี้ก็จะเป็นข้อมูลส่วนตัวของเพื่อน ๆ ให้ครบถ้วน จากนั้นกดที่ปุ่มถัดไป

ขั้นตอนที่ 5 : กรอกข้อมูลเงินได้

กรอกข้อมูลเงินได้ประจำปี

ในขั้นตอนนี้เพื่อน ๆ ต้องกรอกข้อมูลเงินเดือนของเพื่อน ๆ จากหนังสือรับรองภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย (50 ทวิ) พร้อมเลขประจำตัวผู้เสียภาษีของบริษัทที่เพื่อน ๆ ทำงานอยู่ ในกรณีที่เพื่อน ๆ มีการย้ายงานระหว่างปี ก็อย่าลืมขอใบ 50 ทวิ กับทางบริษัทเก่าเพื่อนำมากรอกข้อมูลด้วยนะ นอกจากนี้รายได้อื่น ๆ นอกจากเงินเดือน เช่น งานอิสระ ธุรกิจส่วนตัว ก็จำเป็นต้องกรอกให้ครบถ้วน เมื่อกรอกครบทุกส่วนแล้วก็กดถัดไปได้เลย

ขั้นตอนที่ 6 : กรอกค่าลดหย่อนภาษี

กรอกข้อมูลการลดหย่อนภาษี

กรอกข้อมูลการลดหย่อนภาษีต่าง ๆ ที่มีของเพื่อน ๆ โดยถ้าไม่รู้ว่าค่าใช้จ่ายส่วนไหนหรือเงื่อนไขอะไรที่เราสามารถนำลดหย่อนภาษีได้ สามารถเข้ามาศึกษาเพิ่มเติมได้ตามนี้เลย

สรุปจบลดหย่อนภาษี ปี 2567 เรื่องที่ต้องรู้สำหรับทุกคน

ขั้นตอนที่ 7 : ตรวจสอบข้อมูลให้เรียบร้อย

ตรวจสอบข้อมูลการยื่นภาษีให้ถูกต้อง

ขั้นตอนนี้สำคัญมาก ๆ นะเพื่อน ๆ เพราะทุกคนจำเป็นต้องตรวจสอบข้อมูลเงินได้และค่าลดหย่อนว่าถูกต้องครบถ้วนไหม ซึ่งระบบจะคำนวณภาษีที่ต้องจ่ายออกมาให้ ถ้ามียอดที่จ่ายเกินไป เพื่อน ๆ ก็สามารถขอคืนภาษีได้ หรือจะนำเงินส่วนนั้นไปอุดหนุนพรรคการเมืองในดวงใจได้อีกด้วย ถ้าตรวจสอบเรียบร้อยแล้วก็กดถัดไปกันเลย

ขั้นตอนที่ 8 : ยืนยันการยื่นแบบภาษีเงินได้บุคคลธรรมดา

เมื่อตรวจสอบทุกอย่างเรียบร้อยดีแล้ว เพื่อน ๆ สามารถกด “ยืนยันการยื่นแบบ” ได้เลย ก็จะถือว่าเสร็จสิ้นขั้นตอนการยื่นภาษีออนไลน์ สำหรับบุคคลธรรมดาเป็นที่เรียบร้อย

วิธียื่นภาษีออนไลน์ 2567 สรุปการยื่นภาษีบุคคลธรรมดา

เป็นยังไงกันบ้างกับวิธียื่นภาษีออนไลน์ 2567 ที่เรานำมาแชร์ให้กับเพื่อน ๆ กันในวันนี้ ง่ายมาก ๆ เลยใช่ไหมหละ ไม่ว่าจะยื่นมาแล้วหลายครั้ง หรือเป็น First jobber ที่พึ่งยื่นครั้งแรก ก็ทำได้อย่างแน่นอน และถ้าเพื่อน ๆ อยากศึกษาเกี่ยวกับภาษีบุคคลธรรมดาให้มาขึ้นเราได้แนบเอกสารของทางกรรมสรรพกรคลิกที่นี่ได้เลย ซึ่งเป็นอินโฟกราฟฟิค อ่านง่ายแน่นอน ถ้าในปีหน้ามีอัพเดตอะไรเพิ่มเติมเราไม่ลืมที่จะมาแชร์ให้เพื่อน ๆ แน่นอนสำหรับวันนี้ LearningFeel ขอลาไปก่อน สวัสดีนะ

Verified by MonsterInsights