แนะนำ 3 เครื่องมือ Data Mining สุดยอดขุมพลังแบบ No Coding

แนะนำ 3 เครื่องมือ Data Mining

การทำเหมืองข้อมูลเป็นหนึ่งในกระบวนการที่ทรงพลังเป็นอย่างมากในยุคปัจจุบัน การทำเหมืองข้อมูลจึงจำเป็นต้องมีเครื่องมือที่จะช่วยให้ทำงานได้ง่ายดายและรวดเร็วมากยิ่งขึ้น นอกจากภาษาคอมพิวเตอร์อย่าง Python หรือ R แล้วยังมีเครื่องมือสำเร็จที่จะช่วยลดการเขียนโปรแกรมลงไปได้จนถึงระดับที่เรียกได้ว่า No Coding กันเลยทีเดียว ในบทความนี้เราจะพาทุกคนไปรู้จักกับเครื่องมือเหล่านั้นกับ แนะนำ 3 เครื่องมือ Data Mining สุดยอดขุมพลังแบบ No Coding

เครื่องมือ Data Mining คืออะไร

เครื่องมือ Data Mining คืออะไร

Data Mining Tools คือเครื่องมือที่ใช้ในการทำงานเพื่อทำเหมืองข้อมูล หลัก ๆ แล้วจะเป็นภาษาคอมพิวเตอร์ไม่ว่าจะเป็นภาษา Python หรือภาษา R เนื่องจากเป็นเครื่องมือที่เหมาะสมกับการทำงานในด้านนี้ จึงทำให้มีความยืดหยุ่นสูง อย่างไรก็ตามหากไม่ชำนาญในการเขียนโปรแกรม ก็ยังมีเครื่องมือ Data Mining ที่ออกมาในรูปแบบ User Interface ที่จะทำให้การทำเหมืองข้อมูลนั้นง่ายดายมากยิ่งขึ้น

ทำไมถึงต้องใช้ Data Mining Tools

เหตุผลที่เราอยากแนะนำให้เพื่อน ๆ ได้ใช้ Data Mining Tools กันเพราะว่าไม่ใช่ทุกคนหรอกที่จะเขียนโปรแกรมได้อย่างชำนาญจริงไหม การทำเหมืองข้อมูลด้วยเครื่องมือต่าง ๆ นอกเหนือจากภาษาคอมพิวเตอร์ จะช่วยให้เพื่อน ๆ ได้ทดลองและฝึกฝนการทำเหมืองข้อมูลได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้น นอกจากนี้ถ้าเพื่อน ๆ อยู่ในสายงานที่ต้องทำเหมืองข้อมูลอยู่เป็นประจำอยู่แล้ว การใช้เครื่องมือ User Interface ยังช่วยย่นระยะเวลาในการทำงานได้เยอะขึ้นมาก ๆ

แนะนำ 3 เครื่องมือ Data Mining

Data Mining Tools นั้นมีหลากหลายมากในปัจจุบัน เพื่อน ๆ ที่อยากจะทดลองทำเหมืองข้อมูล อาจจะเลือกไม่ถูกว่าจะต้องใช้งานตัวไหนดี เหมาะสมกับตัวเอง เราจึงได้รวบรวมเครื่องมือในการทำเหมืองข้อมูล ตัวเด็ดสุดทรงพลัง พร้อมการใช้งานที่ง่ายมาก ๆ มาให้กับเพื่อน ๆ กัน จะมีตัวไหนบ้าง

RapidMiner Studio

เครื่องมือ RapidMiner

เครื่องมือแรกที่จะเราจะแนะนำให้กับเพื่อน ๆ อย่าง RapidMiner Studio หรือปัจจุบันเปลี่ยนชื่อเป็น Altair RapidMiner และอัพเดตให้ครอบคลุมการใช้งานเกี่ยวกับการวิเคราะห์ข้อมูลมากขึ้น ซึ่งเป็นเครื่องมือที่เราชื่นชอบมาก ๆ เพราะว่าเป็น Data Mining Tools ที่ใช้งานได้ง่ายดายสุด ๆ ด้วยการใช้งานแบบ User Interface เต็มรูปแบบ ใช้งานโดยรวมได้โดยไม่ต้องเขียนโปรแกรม มี Operator ต่างให้ให้ใช้งานครบทุกขั้นตอนเพียงแค่ลากวางและเชื่อมต่อ ตั้งแต่นำเข้าข้อมูล การทำ Data Preprocessing จนไปถึงการประเมินและวัดผลโมเดล รวมถึงการปรับแต่ง Parameter เพื่อทดสอบโมเดลในหลาย ๆ ค่าก็ทำได้

ฟีเจอร์เด็ดของ RapidMiner ยังไม่หมดเพียงแค่นี้ แต่ใน Data Mining Tools ตัวนี้ยังสามารถทำ Auto Model ที่สามารถสร้างโมเดล Classification หรือ Clustering ได้เพียงแค่ไม่กี่คลิก ทำให้เราได้โครงสร้างของโมเดลมาใช้งานเพื่อดูผลลัพธ์แบบคร่าว ๆ และนำไปต่อยอดใช้งานต่อได้

RapidMiner เป็นเครื่องมือ Data Mining ที่เราอยากแนะนำให้กับเพื่อน ๆ ที่สนใจอยากเริ่มเข้ามาทำเหมืองข้อมูล นอกจากฟีเจอร์พื้นฐานที่โหลดมาใช้งานได้ฟรี ๆ และในส่วนโปรแกรมเต็ม ๆ นั้นก็ยังมีแพลนสำหรับการศึกษาให้ใช้งานได้เต็มรูปแบบฟรี ๆ ได้เลย 1 ปีเต็ม ๆ จึงเหมาะกับเพื่อน ๆ มือใหม่มาก ๆ

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://altair.com/altair-rapidminer

Alteryx

เครื่องมือ AlteryX

เครื่องมือต่อมาที่เราจะแนะนำให้เพื่อน ๆ ก็คือ Alteryx ซึ่งถือเป็น Data Analytics Platform แบบ Self-service โดยแบ่งองค์ประกอบออกเป็น 4 ส่วน คือ

  • Designer – ส่วนออกแบบในรูปแบบของ Canvas ใช้ในการจัดการ Workflow ในการทำงานของเพื่อน ๆ
  • Server – ส่วนกลางที่จะนำ Workflow มาเก็บไว้ ทำให้เราเข้าไปดูหรือแชร์ Process ต่าง ๆ ได้
  • Connect – แหล่งรวมข้อมูล พร้อมระบุที่มาของ Data รู้ได้หมดว่าข้อมูลอยู่ที่ไหนและมาจากไหน
  • Promote – ส่วนการนำโมเดลที่สร้าง มาเปลี่ยนเป็น API ไว้ใช้งานอื่น ๆ

จะเห็นว่า Alteryx เป็นเครื่องมือที่ครอบคลุมตั้งแต่การนำเข้าข้อมูลจนถึงการนำโมเดลออกมาเป็น API เพื่อใช้งานต่อไปได้ ที่จะช่วยให้ทุกคนทำงานได้ย่างง่ายดายมากยิ่งขึ้น ด้วยการใช้งานที่เป็น User Interface ที่สามารถสร้าง Process การทำงานได้เพียงแค่ Drag-and-Drop และเชื่อมต่อแต่ละ Operator เข้าด้วยกัน

AlteryX เป็นเครื่องมือ Data Mining ที่เหมาะกับการใช้งานในองค์กร ที่มุ่งเน้นไปที่การทำงานแบบ Self-service ให้ User สามารถทำการวิเคราะห์ข้อมูลได้มากกว่าการแค่สร้าง Dashboard ด้วยการลดความยุ่งยากในการสร้างโมเดลเหมืองข้อมูล ซึ่งจะช่วยตอบโจทย์ให้การทำงานด้านการวิเคราะห์ข้อมูลมีประสิทธิภาพมากขึ้น รวมถึงยังลดเวลาในการทำานได้มากขึ้น ถ้าเพื่อน ๆ สนใจก็สามารถทดลองใช้งานได้ฟรี และยังมีแพลนสำหรับการศึกษาให้ใช้งานได้ฟรี 1 ปีเต็ม ๆ อีกด้วย

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.alteryx.com/

KNIME

เครื่องมือ KNIME

สำหรับเครื่องมือ Data Mining ตัวสุดท้ายก็คือ KNIME ซึ่งต้องบอกเลยว่าน่าสนใจมาก ๆ เพราะว่าเป็นเครื่องมือ Data Driven ที่อยู่ในกลุ่ม Leader ของงานด้าน Data Science และ Machine Learning ติดต่อกันมาหลายปี การทำงานในรูปแบบของ Workflow เป็น Step ต่อกันไป การใช้งานที่ครบเครื่องตั้งแต่และได้รับความนิยมจาก Data Scientist และ Data Engineer จากทั่วทุกมุมโลก ทำให้ Community ของผู้ใช้งานจำนวนมากจากหลากหลายสายงาน รวมถึงแหล่งข้อมูลความรู้ ขั้นตอนในการทำงานต่าง ๆ ที่จะประยุกต์ใช้กับการวิเคราะห์ข้อมูล ก็มีแชร์ไว้ให้อย่างครบถ้วน

KNIME เป็นเครื่องมือ Open source ที่เพื่อน ๆ สามารถใช้งานได้ฟรี ๆ โดยไม่มีข้อจำกัด รวมถึงการอัพเกรดไปใช้งานแบบทีมเพิ่มเติมได้ จึงเป็นเครื่องมือที่น่าใช้มาก ๆ เครื่องมือนึงเลย อีกทั้งยังใช้งานได้หลากหลาย และยังเชื่อมต่อกับภาษาคอมพิวเตอร์อื่น ๆ อย่าง Python และ R ได้อีกด้วย ทำให้วิเคราะห์ข้อมูลได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะทำ Text Mining, Web Mining หรือ Image Processing ก็สามารถทำได้ ถ้าเพื่อน ๆ สนใจเข้าไปใช้งาน KNIME ก็สามารถดาวน์โหลดไปใช้งานกันได้เลย

รายละเอียดเพิ่มเติม : https://www.knime.com/

แนะนำ เครื่องมือ Data Mining สรุป

ทั้งหมดของเครื่องมือ Data Mining ที่เราจะมาแนะนำให้กับเพื่อน ๆ กันในวันนี้ เรามั่นใจว่าเครื่องมือเหล่านี้จะเข้ามาช่วยให้เพื่อน ๆ วิเคราะห์และทำเหมืองข้อมูลได้ง่ายมากยิ่งขึ้น ไม่ว่าเพื่อน ๆ จะเป็นมือเก๋าหรือมือใหม่ในวงการนี้ก็ตาม ถ้าสนใจก็อย่าลืมเข้าไปลองใช้งาน Data Mining Tools เหล่านี้กันดู LearningFeel รับรองว่าต้องสนุกจนหยุดไม่อยู่กันอย่างแน่นอน

Verified by MonsterInsights