พาส่อง!! นักวิเคราะห์ข้อมูล ทำอะไรบ้าง อาชีพยอดฮิตแห่งยุค

พาส่อง!! นักวิเคราะห์ข้อมูล

นักวิเคราะห์ข้อมูล หรือ Data Analyst เป็นอาชีพที่เราต้องบอกเลยว่าฮอตฮิตมากที่สุดอาชีพนึงในปัจจุบันที่ไม่ว่าองค์กรไหนก็ต้องการตัว เพราะข้อมูลนั้นเป็นสิ่งที่มีค่ามาก ๆ ความสามารถของนักวิเคราะห์ข้อมูลจึงเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับการดำเนินธุริกิจอย่างมีประสิทธิภาพ แล้วอาชีพนี้ทำงานยังไง มีหน้าที่อะไรบ้าง มีสกิลอะไรที่ต้องศึกษา เราจะพาเพื่อน ๆ มารู้จักอย่างถ่องแท้กับ พาส่อง!! นักวิเคราะห์ข้อมูล ทำอะไรบ้าง อาชีพยอดฮิตแห่งยุค

นักวิเคราะห์ข้อมูล คืออะไร อาชีพที่ใคร ๆ ก็ต้องการตัว

นักวิเคราะห์ข้อมูล คืออะไร

อย่างที่เราได้เกริ่นไว้ข้างต้นว่านักวิเคราะห์ข้อมูลเป็นอาชีพที่ได้รับความนิยมมาก ๆ ที่มีอยู่ในหลากหลายองค์กรไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ซึ่งถือเป็นตำแหน่งที่สำคัญที่จะช่วยสร้างความได้เปรียบทางธุริกิจ จากการเข้าถึงและวิเคราะห์ Insight ของข้อมูลปริมาณมากที่ได้มาช่วยในการตัดสินใจ หาแนวทางในการพัฒนาและป้องกันปัญหาต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

นักวิเคราะห์ข้อมูลมีหน้าที่อะไรบ้าง

หน้าที่หลักของนักวิเคราะห์ข้อมูลมุ่งเน้นไปที่การนำข้อมูลขององค์กรหรือลูกค้าไปใช้วิเคราะห์ เพื่อประโยชน์สูงสุดทางธุรกิจ ตั้งแต่การเลือกใช้และกำหนด Data Source รวบรวมข้อมูลไปจนถึง สร้าง Data Visualization สำหรับสรุปผล ในการใช้งานในองค์กร

การทำงานของนักวิเคราะห์ข้อมูล

การทำงานของนักวิเคราะห์ข้อมูลเริ่มต้นจากการรวบรวมข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่าง ๆ ทั้งในองค์กรและภายนอก หลังจากนั้นก็เข้าสู่กระบวนการจัดเตรียมข้อมูลไม่ว่าจะเป็น Data Transformation หรือ Data Cleansing เมื่อจัดเตรียมข้อมูลเรียบร้อยแล้วจึงนำมาวิเคราะห์และหา Insight เพื่อหาความสัมพันธ์ของข้อมูลและตอบคำถามตามวัตถุประสงค์ รวมถึงการใช้เครื่องมือสร้าง Data Visualization ในการสร้าง Dashboard เพื่อนำเสนอข้อมูลให้กับผู้บริหารหรือลูกค้าได้เห็นภาพแนวทางการดำเนินธุรกิจต่อไป

นักวิเคราะห์ข้อมูลทำงานร่วมกับใครบ้าง

นักวิเคราะห์ข้อมูล ทำงานกับใครบ้าง

ข้อมูลเป็นสิ่งที่อยู่ในแทบจะทุกส่วนของการทำงาน นักวิเคราะห์ข้อมูลจึงเป็นคนที่ต้องทำงานด้วยเกือบจะทุกแผนกตั้งแต่ผู้บริหาร ผู้จัดการ หรือพนักงานทั่วไป ยังไงก็ตามเราจะแนะนำให้เพื่อน ๆ ได้รู้จักกับบุคคลหลัก ๆ ที่นักวิเคราะห์ข้อมูลต้องทำงานร่วมด้วยดังนี้

  • นักการตลาด – ไม่ว่าจะเป็นการตลาดออนไลน์หรือออฟไลน์ข้อมูลจากแคมเปญ หรือลูกค้านับเป็นสิ่งที่มีค่ามาก ๆ จึงทำให้การมีนักวิเคราะห์เข้ามาร่วมทำงานด้วย จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของการทำงานได้เป็นอย่างดี
  • Data Scientist และ Data Engineer –นักวิเคราะห์ข้อมูลในองค์กรขนาดใหญ่ มักทำงานร่วมกับ Data Scientist และ Data Engineer โดยเป็นส่วนหนึ่งของทีม Data ที่มีส่วนในการวิเคราะห์และวิจัยข้อมูลเพื่อแก้ไขและพัฒนาระบบให้ธุรกิจเติมโตได้มากขึ้น
  • ผู้บริหารและ Partner – บุคคลที่นักวิเคราะห์ข้อมูลต้องร่วมงานด้วยเยอะมาก ๆ ก็คือผู้บริหารและลูกค้า โดยเนื้องานจะเป็นการนำเสนอข้อมูลจากการวิเคราะห์ผ่านรายงานที่ชัดเจน กระชับและเข้าใจง่าย

เส้นทางสู่การเป็นนักวิเคราะห์ข้อมูล

เส้นทางสู่กรเป็นนักวิเคราะห์ข้อมูล

อ่านมาถึงตรงนี้เราเชื่อว่าเพื่อน ๆ บางคนอาจจะสนใจการเป็นนักวิเคราะห์ข้อมูลกันแต่ไม่รู้ว่าควรจะเริ่มต้นจากตรงไหน เราเลยจะมาแนะนำให้กับเพื่อน ๆ แบบสะดวกรวบรัดกันเลยทีเดียว

Skill ที่นักวิเคราะห์ข้อมูลต้องมี

ก่อนจะเป็นนักวิเคราะห์ข้อมูลสิ่งที่สำคัญที่สุดเพื่อน ๆ จะต้องรู้จักว่าการวิเคราะห์ข้อมูล คืออะไร เสียก่อน เมื่อทราบกันแล้วเราก็จะพาไปดูทักษะสำคัญ และ Soft Skill ที่เพื่อน ๆ ต้องมีติดตัวไว้ในการเป็นนักวิเคราะห์ข้อมูล

ทักษะที่สำคัญ

  • ความรู้ด้านคณิตศาสตร์ และสถิติ
  • โปรแกรม Spreadsheet เช่น Excel, Google Sheet
  • เข้าใจเกี่ยวกับฐานของมูล เช่น SQL Server, Oracle และ SAP
  • เข้าใจโครงสร้างและสคริปต์เว็บไซต์ เช่น HTML, Java Script, xml, json
  • กระบวนการ ETL และใช้เครื่องมืออย่าง SSIS, Power Query ได้คล่องแคล่ว
  • ทักษะการใช้เครื่องมือสร้าง Data Visualization อย่าง PowerBI, Looker Studio
  • ใช้งานเครื่องมือการตลาดออนไลน์ เช่น Google Analytics
  • ทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลเชิงลึก
  • ภาษาคอมพิวเตอร์ เช่น Python, R
  • ความเข้าใจในธุรกิจ

Soft Skill

  • ทักษะด้านการสื่อสาร
  • ทักษะการนำเสนอ
  • ทักษะการแก้ปัญหา

นักวิเคราะห์ข้อมูลเรียนที่ไหนดี ?

ปัจจุบันในประเทศไทยก็มีหลายมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนในสาขาที่เกี่ยวข้องกับนักวิเคราะห์ข้อมูล แล้วมีมหาวิทยาลัยไหนที่น่าสนใจบ้างมาดูกัน

มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

ที่แรกที่เราจะแนะนำคือหลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิตสาขาวิชาวิทยาศาสตร์และนวัตกรรมข้อมูลจากวิทยาลัยสหวิทยาการและวิทยาลัยนวัตกรรมมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ที่เป็นหลักสูตรที่รวบรวมองค์ความรู้ในสาย Data ที่จะส่งเพื่อน ๆ เข้าสู่สายงานอย่าง Data Analyst, Data Scientist หรือ Data Engineer

รายละเอียดเพิ่มเติม : คลิกที่นี่

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร

อีกหนึ่งมหาวิทยาลัยที่เปิดสอนในสาขานักวิเคราะห์ข้อมูลคือมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลพระนคร สาขาการวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจ ที่มุ่งเน้นไปที่การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงธุรกิจและ Big Data 

รายละเอียดเพิ่มเติม : คลิกที่นี่

มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง

ที่สุดท้ายที่เราอยากแนะนำก็คือ หลักสูตร วท.บ. วิทยาการข้อมูลและการวิเคราะห์เชิงธุรกิจ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ที่ผสมผสานวิทยากรข้อมูลและการวิเคราะห์ในเชิงธุรกิจเข้าด้วยกันอย่างลงตัว ด้วยองค์ความรู้ทั้งในด้านของ Data และการวิเคราะห์เชิงธุรกิจ

รายละเอียดเพิ่มเติม : คลิกที่นี่

มหาวิทยาลัยที่เปิดสอน Data Analyze

จบไม่ตรงสาย เรียนรู้เพิ่มเติมที่ไหนดี

สำหรับเพื่อน ๆ ที่จบมาไม่ตรงสาย แต่สนใจอยากก้าวเข้ามาในสายงานนักวิเคราะห์ข้อมูล ในปัจจุบันมีคอร์สออนไลน์ให้เพื่อน ๆ เลือกลงเรียนมากมาย แต่เราอยากแนะนำคอร์ส Google Data Analytics Professional Certificate ซึ่งเป็นคอร์สฟรีจาก Google ที่บอกเลยว่าคุ้มยิ่งกว่าคุ้มเพราะว่าเป็นคอร์สเรียนที่ ฟรี!! และเนื้อหาอัดแน่นทั้ง 8 คอร์สตั้งแต่พื้นฐานไปจนถึงระดับแอดวานซ์ที่สามารถใช้ทำงานได้จริง ทั้งยังมีใบ Certificate มาการันตีความรู้ความสามารถให้เพื่อน ๆ อีกด้วย 

นักวิเคราะห์ข้อมูลเงินเดือนเท่าไหร่ ?

นักวิเคราะห์ข้อมูลในประเทศไทยเงินเดือนเริ่มต้นที่ 25,000 – 40,000 บาท ตามความสามารถ แต่ถ้าเพื่อน ๆ ไต่เต้าไปจนถึงระดับ Manager แล้วหละก็เงินเดือนหลักแสนก็ไม่ใช่เรื่องยากอะไร ซึ่งเป็นค่าตอบแทนจากความยากของเนื้องานและทักษะยาก ๆ จำนวนมากที่เพื่อน ๆ จะต้องเรียนรู้ แต่ก็ถือว่าเป็นค่าตอบแทนที่คุ้มค่ามากทีเดียว

นักวิเคราะห์ข้อมูล คืออะไร สรุป

เราต้องบอกนักวิเคราะห์ข้อมูลเป็นอาชีพที่สำคัญกับธุรกิจในปัจจุบันมาก ๆ ถ้าเพื่อน ๆ สนใจแล้วหละก็การที่อ่านบทความจนจบก็เป็นนิมิตหมายที่ดีที่จะได้เริ่มต้นเส้นทางของทุกคนได้ หน้าที่รับผิดชอบ ทักษะสำคัญที่จำเป็น เส้นทางการศึกษาเราได้สรุปไว้ให้ครบหมดแล้ว ในวันนี้ LearningFeel ก็ขอให้ทุกคนจะโชคดีในการอัพสกิลด้านการวิเคราะห์ข้อมูลให้พร้อมที่จะก้าวสู่ยุคดิจิทัลแบบเต็มตัว

Verified by MonsterInsights