Data คืออะไร ? สำคัญไฉน ทำไมถึงควรรู้

Data คืออะไร ? สำคัญไฉน ทำไมถึงควรรู้

จะกล่าวถึงหนึ่งในวัตถุดิบที่ทรงพลังที่สุดในยุคปัจจุบันคงจะหนีไม่พ้นข้อมูล (Data) หรอกนะ สวัสดีเพื่อน ๆ ทุกคน ในบทความแรกจากเรา อยากจะกล่าวถึงสิ่งที่เป็นพื้นฐานที่สุดของข้อมูล ที่จะช่วยปูพื้นฐานให้กับทุกคนในการนำข้อมูลไปประยุกต์ใช้งานกับสายงานหรือธุรกิจของเพื่อน ๆ ได้อย่างหลากหลายกับ Data คืออะไร ? สำคัญไฉน ทำไมถึงควรรู้

ทำความรู้จัก Data คืออะไร ?

Data คืออะไร

ก่อนอื่นเราอยากจะแนะนำให้เพื่อน ๆ รู้จักว่า Data คืออะไร กันก่อนเลย ทุกคนเคยได้ยินคำกล่าวที่ว่า “Data is the new oil”กันไหมนะ หรือจะกล่าวคือข้อมูลนั้นเปรียบเสมือนน้ำมันชนิดใหม่ซึ่งเป็นสิ่งที่มีคุณค่าและมูลค่าสูง ในส่วนของความหมายของข้อมูล (Data) เรานิยามได้ว่าเป็นข้อเท็จจริงหรือเรื่องราวจากสิ่งต่าง ๆ ที่เก็บรวบรวมและบันทึกไว้ในหลากหลายรูปแบบไม่ว่าจะเป็น ตัวเลข ตัวอักษร หรือรูปภาพ ที่เหมาะสมต่อการแปลความหมาย เพื่อนำมาใช้ในวัตถุประสงค์ต่าง ๆ ตามที่ต้องการได้ ในปัจจุบันเราจะเห็นว่าข้อมูลถูกนำมาใช้ในเกือบจะทุกอริยาบทในชีวิตเราทุกคน เพื่อน ๆ ลองนึกภาพตามกันนะ อย่างเรื่องง่าย ๆ ในชีวิตประจำวันอย่างการเรียนหรือการเดินทางหากขาดข้อมูลไปหลาย ๆ อย่างคงจะติดขัดขึ้นมาแน่ ๆ เลยหละ

Data กับ Information แตกต่างกันอย่างไร

Data กับ Information ต่างกันยังไง

ถ้าเพื่อน ๆ รู้จักกับข้อมูลกันแล้วหละก็คงสงสัยกันใช่ไหมหละว่า Data กับ Information นั้นแตกต่างกันไหมนะ ถ้าจะพูดถึง Information หรือที่เรารู้จักกันว่าสารสนเทศสิ่งนี้คือข้อมูลที่ผ่านการประมวลผลตีความหมายเพื่อนำไปใช้ในการตอบปัญหาหรือประกอบการตัดสินใจ ในที่นี้เราสามารถเรียกสารสนเทศว่าเป็นข้อมูลที่มีความหมาย เราจะพูดได้ว่า Infomation คือ Data ที่ผ่านการประมวลผลเรียบร้อยแล้วนั้นเอง

การแบ่งประเภทของข้อมูล

หลังจากที่เรารู้ถึงความหมายของข้อมูล การแบ่งประเภทของข้อมูลนั้นแบ่งยังไง มีกี่แบบกันแน่ เพราะว่าดูจากหลาย ๆ แหล่งก็ได้ข้อมูลในแนวทางที่ต่างกัน ในส่วนนี้เราจะพาทุกคนไปดูกันว่าข้อมูลแบ่งประเภทแบบไหนกันบ้าง

แบ่งตามแหล่งที่มา

  1. ข้อมูลปฐมภูมิ (Primary Data)คือ ข้อมูลที่รวบรวมโดยตรงจากแหล่งข้อมูลตามความต้องการและวัตถุประสงค์หรือจะเรียกว่าข้อมูลดิบก็ได้ ซึ่งข้อมูลเหล่านี้จะได้จากการที่เราเก็บข้อมูลด้วยตัวเอง
  2. ข้อมูลทุติยภูมิ (Secondary Data)คือ ข้อมูลที่ถูกเก็บรวบรวมไว้ก่อนหน้าอยู่แล้วอย่างเช่นข้อมูลประชากร สถิติต่าง ๆ จากองค์กร ทำให้ศึกษาแนวโน้มย้อนหลังได้ แต่ระวังกันด้วยนะเพราะอาจจะมีปัญหาเรื่องความน่าเชื่อถือของข้อมูลด้วย

แบ่งตามลักษณะของข้อมูล

  1. ข้อมูลเชิงปริมาณ (Quantitative Data) คือ ข้อมูลที่สามารถวัดหรือนับได้ในรูปแบบตัวเลขและยังมีค่าทางสถิติสามารถถูกสรุปและวิเคราะห์ได้ด้วยเครื่องมือทางสถิติเช่นรายได้ต่อปีหรือจำนวนการขายสินค้า
  2. ข้อมูลเชิงคุณภาพ (Qualitative Data)คือ ข้อมูลที่ไม่สามารถวัดเป็นตัวเลขได้เป็นข้อมูลเชิงคุณลักษณะอธิบายลักษณะทางความรู้สึกของสิ่งต่าง ๆ เช่น สี, รสชาติ หรือ ความคิดเห็น

แบ่งตามการนำไปใช้กับคอมพิวเตอร์

  1. ข้อมูลตัวเลข (Numeric Data)คือ ข้อมูลตัวเลขที่สามารถนำไปคำนวณได้อยู่ในรูปแบบของจำนวนเต็มหรือทศนิยมก็ได้
  2. ข้อมูลตัวอักษร (Text Data) คือข้อมูลในรูปแบบตัวอักษรไม่สามารถนำไปคำนวณได้ แต่อาจนำไปใช่ในการจัดลำดับได้เช่น ชื่อ, ที่อยู่หรือเลขบัตรประชาชน
  3. ข้อมูลเสียง (Audio Data) คือ ข้อมูลในรูปแบบเสียงรับรู้ได้ด้วยการได้ยิน เช่น เสียงพูด เพลง 
  4. ข้อมูลภาพ (Image Data) คือ ข้อมูลในรูปแบบภาพลักษณะต่าง ๆ รับรู้ด้วยการมองเห็นจะเป็นภาพนิ่งหรือภาพเคลื่อนไหวก็ได้
  5. ข้อมูลภาพเคลื่อนไหว (Video Data) คือ ข้อมูลในรูปแบบภาพเคลื่อนไหวที่มีทั้งภาพและเสียง รับรู้ด้วยการมองเห็นและได้ยิน

ทั้งหมดคือการแบ่งประเภทข้อมูลในรูปแบบพื้นฐานที่เราเห็นว่าเพื่อน ๆ จำเป็นต้องรู้และทำความเข้าใจไว้จะช่วยให้เพื่อน ๆ เข้าใจกับข้อมูลที่มีหรือเก็บรวบรวมมาได้ ทั้งนี้ยังมีประเภทข้อมูลหรือ Data Types ที่ใช้งานสำหรับภาษาคอมพิวเตอร์ในสายงานของฝั่ง Data ที่เราจะแนะนำเพิ่มเติมอย่างเจาะจงถ้าเพื่อน ๆ สนใจสามารถเข้าไปศึกษาในบทความ ชนิดของข้อมูลคืออะไร พื้นฐานสาย Data ต้องรู้ !! ของเราได้เลย

การนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์

Data คืออะไร ประโยชน์ของข้อมูล

ต่อมาข้อมูลที่เราพูดถึง ข้อมูลเหล่านี้ที่ได้มาสามารถนำมาใช้ประโยชน์อะไรได้บ้างหละ เราจะพาเพื่อน ๆ ทุกคนไปดูกันว่าข้อมูลสามารถนำไปใช้ประโยชน์และจะพัฒนาต่อยอดอะไรได้บ้าง ในยุคที่ข้อมูลเป็นสิ่งที่ล้ำค่าเช่นนี้ทำให้ Data เหล่านี้มีบทบาทสำคัญในโลกที่เติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว การนำข้อมูลมาใช้ขับเคลื่อนธุรกิจ (Data-Driven) จึงเป็นสิ่งที่องค์กรส่วนมากหยิบขึ้นมาใช้เพื่อเพิ่มขีดจำกัดในแข่งขันกันมากขึ้น เราจึงยกตัวอย่างการนำข้อมูลมาใช้ในการพัฒนาธุรกิจให้กับเพื่อน ๆ ได้เข้าใจดังนี้

1. การตัดสินใจที่มีเสถียรภาพมากขึ้น

ข้อมูลถือเป็นเครื่องมือสำคัญที่ส่งผลต่อการตัดสินใจในแง่ของธุรกิจขององค์กร การที่เรารวบรวมข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ และนำมาวิเคราะห์เพื่อช่วยให้องค์กรสามารถตัดสินใจในการวางกลยุทธตามแผนได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้นเนื่องจากมีฐานข้อมูลมารองรับแนวโน้มต่าง ๆ ที่จะเกิดขึ้น ปัจจัยที่จะส่งผลต่อการดำเนินงานในแต่ละส่วน รวมถึงโอกาสทางธุรกิจที่จะมองเห็นได้จากข้อมูล

2. การพัฒนาสินค้าและบริการ

ในการทำธุรกิจการคำนึงถึงความต้องการของลูกค้าถือเป็นปัจจัยหลัก ๆ ที่จะส่งผลต่อแผนการพัฒนาสินค้าและบริการของเรา แล้วอะไรกันหละที่จะทำให้เราเห็นถึงความต้องการเหล่านั้นถ้าไม่ใช้ข้อมูล การวิเคราะห์ข้อมูลความต้องการของลูกค้าจึงจำเป็นไม่แพ้กับการพัฒนาคุณภาพสินค้า หากสินค้าไม่เป็นที่ต้องการของตลาดแล้วหละก็ต่อให้คุณภาพของเราจะดีมากแค่ไหนก็มีโอกาสที่จะไม่ประสบผลสำเร็จจริงไหม การวิเคราะห์ตลาดสินค้าและบริการโดนอ้างอิงจากข้อมูลจึงเป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้เลยหละ

3. การวิเคราะห์แนวโน้มทางสังคม

แนวโน้มทางสังคมหรือกระแสสังคมนั้นมีความเปลี่ยนแปลงไปอย่างรวดเร็ว ข้อมูลในส่วนนี้จึงมีบทบาทสำคัญที่จำเป็นต่อการพัฒนาองค์กร การเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค ความคิดเห็นทางสังคมถ้าเรามีข้อมูลเหล่านี้จะมีส่วนช่วยให้สามารถปรับแนวทางหรือกลยุทธ์ให้เหมาะสมและมีโอกาสสร้างตัวตนให้องค์กรได้มากยิ่งขึ้น

4. การป้องกันและการจัดการความเสี่ยงอย่างเป็นระบบ

การใช้ข้อมูลเพื่อวิเคราะห์หาความเสี่ยงทางธุรกิจ จะช่วยให้ธุรกิจของเรานั้นแข็งแรงมากยิ่งขึ้น การที่เราสามารถวิเคราะห์และประเมินความเสี่ยงในการดำเนินงานตามแผนธุรกิจของเราได้จะทำให้ธุรกิจของเรามีโอกาสประสบความสำเร็จในระยะยาวได้

5. เข้าใจลูกค้าของเราได้ดียิ่งขึ้น

รู้เขารู้เราเป็นคำพูดที่ไม่เกินจริงเลย การใช้ข้อมูลทำให้เรารู้จักกับลูกค้าของเรามากยิ่งขึ้น การวิเคราะห์แสดงให้เห็นว่าลูกค้าของเราเป็นกลุ่มไหน ต้องการอะไรและมีกำลังซื้อเท่าไหร่ การวางแผนเพื่อรักษากลุ่มลูกค้าเดิมและการหากลุ่มลูกค้าใหม่จากทรัพยากรที่เรามีนั้นจะทำได้ดีมากยิ่งขึ้นเลยหละถ้าเรารู้จักการเก็บข้อมูลและวิเคราะห์อย่างตรงจุด

สรุป Data คืออะไร

เป็นยังไงกันบ้างกับ Data คืออะไร ? สำคัญไฉน ทำไมถึงควรรู้เรื่องพื้น ๆ ที่เพื่อน ๆ ควรรู้ก่อนที่จะก้าวเข้าสู่การทำงานไม่ใช่เพียงแต่งานในสาย Data เท่านั้น แต่ข้อมูลนั้นวนเวียนอยู่รอบ ๆ ตัวเราไม่ว่าจะทำงานหรือธุรกิจอะไร เราหวังว่าบทความนี้จะช่วยให้เพื่อน ๆ เข้าใจเกี่ยวกับข้อมูลมากยิ่งขึ้น ในบทความต่อ ๆ ไปเราจะขนความรู้มาอัดแน่นให้ทุกคนอีกแน่นอน รอติดตามกันได้เลยกับ LearningFeel ความรู้สไตล์มวยวัด ที่พร้อมจะซัดหน้าคุณ!!!

Verified by MonsterInsights